Ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp trong những năm gần đây ngày càng phát triển sôi động, các cơ sở Spa thẩm mỹ không những hiện diện ở các thành phố lớn, mà chúng len lỏi tới cả các huyện, các khu vực thị trấn, tới các xã vùng nông thôn đâu đâu chúng ta cũng thấy những cơ sở Spa với đủ mọi loại hình đang kinh doanh hoạt động.
I, Bên cạnh những thành công, không ít chủ Spa đã phải đối mặt với thất bại do mắc phải 7 sai lầm trong kinh doanh spa sau:
-
Lập kế hoạch kinh doanh thiếu bài bản:
- Mở Spa “bất chợt” mà thiếu kế hoạch chi tiết về thị trường, nghiên cứu đối thủ tại địa phương, chuẩn bị nguồn vốn, nhân sự, kế hoạch Marketing dài hạn,…
- Chưa xác định rõ ràng phân khúc khách hàng mục tiêu và nhu cầu của họ.
- Lập dự toán chi phí và định giá dịch vụ không hợp lý.
-
Lựa chọn Vị trí và cơ sở vật chất không phù hợp:
- Mở Spa ở khu vực không phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Không gian Spa thiếu thẩm mỹ, không tạo cảm giác thư giãn cho khách hàng.
- Cơ sở vật chất đi thuê lại đã xuống cấp, trang thiết bị lỗi thời.
-
Chất lượng dịch vụ không tốt:
- Thiếu đội ngũ nhân sự Spa chuyên nghiệp, có tay nghề cao.
- Thiếu máy móc công nghệ cao, công nghệ chuyên sâu để phục vụ làm đẹp.
- Chất lượng dịch vụ không đồng đều, không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng.
- Sử dụng sản phẩm Spa không uy tín, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.
-
Marketing yếu kém:
- Chưa có chiến lược Marketing bài bản để thu hút khách hàng.
- Sử dụng các kênh Marketing cả online, cả offline quảng bá trực tiếp tốn kém mà không hiệu quả.
- Chăm sóc khách hàng kém, không tạo dựng được lòng trung thành.
-
Quản lý tài chính kém hiệu quả:
- Ghi chép sổ sách lộn xộn, thiếu minh bạch.
- Không kiểm soát tốt chi phí, dẫn đến tình trạng vung tay quá trán, tháng nào xào hết tháng đấy. Không có dư để tái đầu tư vào mua sắm thiết bị máy móc và tuyển dụng con người để phát triển tốt hơn.
- Bỏ qua các khoản thuế, phí cần thiết.
-
Thiếu sự đổi mới và sáng tạo:
- Menu dịch vụ đơn điệu, không đáp ứng xu hướng thị trường.
- Không thường xuyên cập nhật các kỹ thuật Spa mới.
- Không tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh tại địa bàn nơi mình sinh sống.
-
Dịch vụ khách hàng kém:
- Thái độ phục vụ thiếu chuyên nghiệp, không thân thiện.
- Chưa đem tới trải nghiệm đáng giá cho khách hàng để họ sẵn sàng bỏ tiền sử dụng dịch vụ.
- Thiếu sự quan tâm đến nhu cầu và mong muốn thật sự của khách hàng.
- Không lắng nghe và giải quyết khiếu nại của khách hàng khi có vấn đề xảy ra.
II, Hậu quả của 1 hoặc cả 7 sai lầm ở trên khi mắc phải đều có thể dẫn đến:
- Doanh thu sụt giảm, thua lỗ.
- Mất khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.
- Phá sản, buộc phải đóng cửa Spa.
III, Vậy làm sao để tránh được 7 sai lầm trong kinh doanh spa ở trên, chủ Spa cần:
- Có kế hoạch kinh doanh chi tiết, bài bản.
- Lựa chọn vị trí và cơ sở vật chất phù hợp.
- Đầu tư vào chất lượng dịch vụ và đội ngũ nhân sự.
- Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả.
- Quản lý tài chính chặt chẽ.
- Không ngừng đổi mới và sáng tạo.
- Cung cấp dịch vụ khách hàng chu đáo cả trước – trong – sau bán hàng như đã chia sẻ ở phần 3 và phần 4.
Hãy ĐĂNG KÝ THAM GIA NGAY các khóa học theo số Hotline ở bên dưới do Học viện Fullness Spa Academy tổ chức, để giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề, định hướng nghề nghiệp và hướng phát triển sao cho đúng. Sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian, và giảm bớt được cái ngu phải trả do mắc phải những sai lầm ở trên.
