Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao mức độ tăng trưởng của những Spa nhỏ lại luôn ở dưới mức trung bình chưa ?
Nghiên cứu câu hỏi này và ta sẽ đi tìm câu trả lời đầu tiên cho yếu tố thứ 5 trong 6 yếu tố trong tấm bản đồ chỉ dẫn đã được đề cập đến ở phần thứ 2.
Có người thắc mắc là tại sao Học viện Fullness Academy không chia sẻ theo tuần tự từ 1 đến 6, mà chia sẻ luôn phần số 5 này. Bởi vì chính hoạt động Marketing thu hút khách hàng mới sẽ quyết định và chi phối tới mọi hoạt động khác của Spa.
- Ở một cực: chủ Spa kiêm kỹ thuật viên làm việc tới 12h một ngày, làm cả ngày thứ 7, chủ nhật cuối tuần, hiếm khi được nghỉ ngơi. Chỉ khi bước lên giường và đi ngủ công việc trong một ngày của họ mới kết thúc. Một ngày của họ thường bắt đầu vào lúc 8h sáng và kết thúc vào lúc 20h tối hàng ngày. Có những hôm còn kéo dài đến 21h, 22h mới được nghỉ tay.
- Ở cực kia: người kinh doanh Spa, họ có thể biết nghề hoặc không biết nghề, nhưng họ lại quy tụ được đội ngũ hùng hậu gồm nhiều bạn kỹ thuật viên có tâm huyết và tay nghề cao về cùng chiến đấu với mình.
Dường như công việc chính của họ là xây dựng hệ thống, xây dựng quy trình, xây dựng sự kiểm soát chúng và đếm số tiền liên tục chảy vào.
Phần 3 – 1: Không ít Spa nhỏ không thể phát triển vượt qua mốc vừa đủ nhằm mang lại lợi nhuận, giúp chủ Spa có cuộc sống sung túc.
Dường như bất kể chủ Spa nhỏ có cố gắng thế nào, thì những nỗ lực đó cũng không mang đến thành công vượt trội.
Tại thời điểm này, một trong hai trường hợp sẽ xảy ra. Có thể họ sẽ vỡ mộng, hoặc chấp nhận số phận – rằng cơ sở Spa của mình chỉ là một cái nghề để kiếm sống, với mức thu nhập tạm gọi là vừa đủ ăn, vừa đủ tiêu cho bản thân, vừa đủ lo cho con cái ăn học, vừa đủ đưa cho bố mẹ chi tiêu mỗi tháng.
Trên thực tế, một số chủ Spa lại cảm thấy tốt hơn khi họ không muốn mãi là một người làm công ăn lương trong chính cái ngành của mình. Họ học cách để làm ít hơn, nhưng lại được hưởng nhiều quyền lợi hơn và có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn. Tự do họ có được chính từ những thứ họ đã xây dựng cho bản thân.
Nhiều chủ cơ sở Spa đang chật vật đổ lỗi cho ngành của mình. Đúng là kinh tế suy thoái cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhiều thì ít, nhưng đã đến lúc bạn cần phải thay đổi, chọn hướng đi khác để phù hợp với xu thế mới. Hãy để hoạt động Marketing thu hút khách hàng mới dẫn dắt bạn, để chúng đưa bạn tới 1 nền tảng cao hơn.
– Một số lời phàn nàn mà tôi hay nghe thấy nhất là :
- Ngành Spa thẩm mỹ, làm đẹp, trị liệu này quá cạnh tranh. Ở 1 huyện nhỏ có tới cả 20 – 30 cơ sở.
- Lợi nhuận trên mỗi đơn hàng quá thấp.
- Quảng cáo Google, Facebook không còn hiệu quả.
- Dịch chuyển xu thế, dịch chuyển nhu cầu không biết làm sao để đáp ứng được nhu cầu và đòi hỏi ngày một cao hơn từ phía khách hàng của mình.
Dù vậy, rất ít khi vấn đề hoàn toàn nằm ở xã hội mà chúng ta đang sống, vì luôn có những Spa cùng ngành họ vẫn đang làm rất tốt công việc của mình và liên tục phát triển. Vậy, câu hỏi được đặt ra là họ đang làm gì để tạo nên sự khác biệt?
– Rất nhiều chủ Spa nhỏ rơi vào cãi bẫy được mô tả như một “giấc mơ kinh doanh”:
Họ là những chuyên gia trong ngành của mình, họ bắt đầu nghĩ “ tại sao lại phải đi làm thuê mãi ”, “ ta phải xây dựng công ty cho chính mình ” …
Đây là một trong những sai lầm cơ bản của đa số các chủ Spa nhỏ. Mấu chốt của vấn đề là bạn làm tốt công việc của mình không có nghĩa là bạn sẽ làm tốt việc kinh doanh và dẫn dắt đội ngũ của mình.
Quay trở lại ví dụ của chúng ta, một kỹ thuật viên Spa tốt không nhất thiết phải dẫn dắt một doanh nghiệp Spa. Rõ ràng đây là điểm khác biệt mấu chốt cần lưu ý và là lý do khiến nhiều doanh nghiệp Spa nhỏ bị thất bại. Một bà chủ có thể có các kỹ năng nghề nghiệp tốt, nhưng nếu thiếu đi kỹ năng Marketing ở ý thứ 5 trong tấm bản đồ này… bà ta sẽ khiến doanh nghiệp đó thất bại.
– Điều này không có nghĩa là tôi không khuyến khích mọi người xây dựng doanh nghiệp của riêng mình:
Tuy nhiên, bạn phải có kỹ năng kinh doanh tốt trong lĩnh vực bạn làm – không chỉ đơn giản là một người có chuyên môn hay tay nghề tốt. Một doanh nghiệp có thể trở thành một công cụ tuyệt vời giúp bạn đạt được mục tiêu tự do tài chính và khẳng định bản thân, nhưng chúng chỉ dành cho những người hiểu rõ sự khác biệt này và biết phải làm gì để có thể xây dựng một doanh nghiệp thành công.
Nếu bạn đã có kỹ năng nghề nghiệp tốt và đang cần tới sự giúp đỡ để xây dựng doanh nghiệp bài bản, những bài chia sẻ này là lựa chọn phù hợp cho bạn. Nội dung của từng phần sẽ đưa bạn từ chỗ hiểu một cách mơ hồ tới nắm bắt tường tận về doanh nghiệp, và giúp bạn biết chính xác những việc cần làm là những gì để xây dựng một Spa thành công.
Có nhiều cách giúp doanh nghiệp của bạn tìm kiếm các yếu tố đòn bẩy để phát triển đột phá. Cho tới nay, điểm tựa hay đòn bẩy lớn nhất trong bất kỳ doanh nghiệp nào đều là hoạt động Marketing thu hút khách hàng mới. Lý do khiến chúng ta tập trung rất nhiều vào Marketing – đơn giản là ở đó có Lợi nhuận.
Phần 3 – 2: Vậy Marketing trong ngành Spa này là gì ? Là chiến lược mà bạn sử dụng để thị trường mục tiêu biết tới bạn, thích bạn, tin tưởng bạn, sau đó trở thành khách hàng.
Tất cả những gì bạn sử dụng trong Marketing gọi là chiến thuật.
Chiến lược và Chiến thuật – hiểu rõ sự khác biệt giữa CHIẾN LƯỢC và CHIẾN THUẬT là chìa khoá để thực hiện kế hoạch Marketing thu hút khách hàng mới thành công.
– Chiến lược là kế hoạch tổng thể mà bạn cần làm trước khi đề ra chiến thuật:
Ví dụ: bạn thuê một lô đất và muốn mở một Spa ở địa điểm đó. Bạn đi học nghề và decor trang trí, nhập sản phẩm, máy móc về làm và bán…, nhưng khi cơ quan chức năng hỏi đến, bạn không biết làm giấy phép đăng ký kinh doanh như nào cho hợp lý với mô hình hoạt động của mình, không biết cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng ngoài người thân quen họ hàng… Bạn đang tự xây lên một đống hỗn độn và thiếu an toàn. Có thể đổ sập bất cứ lúc nào.
Thay vào đó, bạn cần làm gì ? Hãy nhờ sự trợ giúp từ một Mentor đã xây dựng thành công mô hình tương tự giống như mình muốn mở, để họ lập kế hoạch tổng thể từ Giấy tờ liên quan đến Pháp luật, giấy phép kinh doanh, bằng cấp, định hướng mô hình, cách triển khai… tất cả những thứ này cần được ưu tiên lên kế hoạch. ĐÓ LÀ CHIẾN LƯỢC.
– Sau khi đã có chiến lược của riêng mình, bạn sẽ biết bắt đầu làm gì đầu tiên: chọn thị trường mục tiêu, khảo sát, định hình mô hình, tạo thông điệp, bán ý tưởng… tuyển dụng, giao nhiệm vụ từng việc cho từng người theo những đầu việc gạch ra trong bản kế hoạch. ĐÓ GỌI LÀ CHIẾN THUẬT.
Đây chính là 7 yếu tố để tạo nên chiến dịch Marketing thu hút khách hàng mới cho Spa thành công.
Bạn không thể tạo ra bất kỳ thứ gì đáng giá mà không có cả CHIẾN LƯỢC và CHIẾN THUẬT.
Chiến lược mà không kèm Chiến thuật sẽ khiến những phân tích trở thành vô nghĩa. Dù bản kế hoạch có hoàn hảo thế nào đi nữa, mà không có ai thực hiện thì Spa sẽ không đi vào hoạt động trơn tru theo form mẫu đã được định hình sẵn.
Chiến thuật mà không có Chiến lược sẽ dẫn tới động việc gì thấy thiếu thì làm đấy, xong rồi lại không thấy nó hợp lý so với tổng thể mục tiêu của Doanh nghiệp. Rõ ràng đó không phải là cách làm hiệu quả. Nhưng hiện có rất nhiều nhà quản lý doanh nghiệp thực hiện Marketing theo cách đó. Họ làm quá nhiều chiến thuật ngẫu nhiên với hi vọng tăng được doanh thu.
– Để đạt được thành công, bạn cần kết hợp cả chiến lược và chiến thuật, nhưng chiến lược cần được xây dựng trước để có thể vạch ra được chiến thuật mà bạn cần sử dụng:
Kế hoạch Marketing thu hút và tiếp cận tới nhóm khách hàng mới của bạn cũng vậy. Hãy coi nó là bản thiết kế của Kiến trúc sư để tìm kiếm khách hàng trước, sau đó 1 bước nữa là duy trì nguồn khách hàng đã tìm kiếm được. Ta sẽ nói thêm ở bài viết sau.
Quay trở lại quá trình Marketing ở ý số 5 này giống như hành trình tạo thị trường mục tiêu lý tưởng cho riêng mình. Chúng ta muốn dẫn dắt khách hàng từ không biết đến sự tồn tại của chúng ta rồi tới việc trở thành một khách hàng trung thành và giới thiệu nó đến với bạn bè của họ.
Xuyên suốt hoạt động này, có ba chặng mà chúng ta sẽ áp dụng để dẫn dắt khách hàng. Đó là TRƯỚC – TRONG – SAU quá trình Marketing.
Ở phần thứ 4 chúng ta sẽ đi tiếp để tìm hiểu kỹ hơn 3 chặng: trước – trong – sau trong quá trình Marketing này hay chính là hành trình khách hàng từ chưa biết tới – đến tìm hiểu – đến mua sản phẩm và giới thiệu nó cho người khác.
Hẹn gặp bạn ở bài chia sẻ ở phần thứ 4 nhé.
